Trang chủ Bệnh lý dạ dày, bao tửTrào ngược dạ dày Bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày – Nguyên nhân và triệu chứng

Bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày – Nguyên nhân và triệu chứng

bởi Lê Định
Theo dõi Massageishealthy trên Google News

Bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày là tình trạng trào ngược thức ăn từ dạ dày lên thực quản do hệ tiêu hóa của trẻ chưa được hoàn thiện, còn yếu ớt, Triệu chứng lâm sàng của trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em thường khó phát hiện hơn ở người lớn bao gồm nôn tái phát đặc biệt là nôn sau khi ăn, ho kéo dài, rối loạn giấc ngủ, chán ăn, ợ thường xuyên.

Bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày phải làm sao – Tổng hợp đầy đủ

Click để hiển thị dàn ý chính bài viết

Trào ngược dạ dàu là căn bệnh rất phổ biến ở thanh niên, người lớn. Đây là hiện tượng ợ nóng, ợ hơi gây khó thở cho người bệnh. Nhưng trào ngược dạ dày là bệnh không trừ một ai, kể cả các bé nhỏ 3 tuổi cũng có thể trào ngược dạ dày. Hiện tượng khò khè, ọc sữa hay thấy là những biểu hiện cơ bản của trào ngược dạ dày thực quản.

Bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày phải làm sao - Tổng hợp đầy đủ

Bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày phải làm sao – Tổng hợp đầy đủ

Ở người trưởng thành các bộ phận trong hệ tiêu hóa có thể nhanh chóng phục hồi. Nhưng với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh bị trào ngược dạ dày thì phải kiên trì cùng bé, vì cơ thể chưa hoàn thiện, biện pháp chữa trị cũng cần nhiều thời gian.

Chính vì các điều này mà các phụ huynh có con bị trào ngược dạ dày thật sự vô cùng lo lắng. Kiến Thức Bệnh xin chia sẻ một ít bí kíp và các phần cần chú ý về cách chăm sóc bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày ngay dưới đây, giúp các bố/mẹ hiểu rõ bệnh và biết được cách chăm sóc bé nhà một cách hiệu quả hơn.

I. Triệu chứng bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ)

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng trào ngược thức ăn từ dạ dày lên thực quản và bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày được chia làm 2 loại:

Trào ngược dạ dày thực quản sinh lí: là hiện tượng trào ngược nhưng không gây biến chứng hoặc không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Thời gian trào ngược cho mỗi đợt ngắn < 3 phút.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: là hiện tượng trào ngược gây nên các biến chứng hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày – Nguyên nhân và triệu chứng

Bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày – Nguyên nhân và triệu chứng

Theo đó, triệu chứng lâm sàng của trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em thường khó phát hiện hơn ở người lớn bao gồm nôn tái phát đặc biệt là nôn sau khi ăn, ho kéo dài, rối loạn giấc ngủ, chán ăn, ợ thường xuyên.

Không phải tất cả triệu chứng của việc bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày đều xảy ra cùng nhau, ở một số trẻ chỉ có 1 trong số rất nhiều triệu chứng, một số khác thì có hầu hết các triệu chứng.

Các triệu chứng trào ngược thường khiến trẻ mệt mỏi, có thể khóc thét khi đang nằm ngủ, kích thích quấy khóc, ngủ ít, khó nuốt, thường xuyên viêm tai hoặc viêm mũi xoang, từ chối ăn, hơi thở có mùi acid, ỉa phân lỏng hoặc táo bón,…

Đối với trẻ sơ sinh đây cũng là một trong số những nguyên nhân có thể gây đột tư ở trẻ đẻ non do có luồng trào ngược tới vùng hạ họng gây co thắt thanh quản và ngừng thở…

Trào ngược dạ dày thực quản ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Hệ lụy nó mang lại không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của ba mẹ, khiến các bậc sinh thành lo lắng, đau đầu.

Trẻ sơ sinh khi mắc chứng trào ngược thực quản thường bị nôn trớ, tái diễn một hoặc tất cả những triệu chứng sau:

Triệu chứng bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ)

Triệu chứng bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ)

Nôn ói lượng lớn ở các bé dưới 2 tháng tuổi.
Nghẹn, khó nuốt thức ăn
Thở khò khè
Cáu kính, nhất là mỗi khi ăn
Ăn kém, hay từ chối thức ăn
Tăng cân chậm hoặc sụt cân
Ho Hen, hơi thở khò khè
Viêm phổi tái phát
Viêm xoang, viêm tai
Giãn phế quản
Mòn răng, sâu răng
Ngừng thở
Tiêu chảy, sốt, khó thở.
Thiếu máu
Suy dinh dưỡng, chậm phát triển
Không tăng cân
Quấy khóc nhiều, uốn vặn người liên tục: theo phản xạ tự nhiên, trẻ hay cong lưng, uốn văn người để làm giảm cảm giác khó chịu do trào ngược dạ dày gây ra.

Triệu chứng bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ)

Triệu chứng bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ)

Các bậc làm cha làm mẹ thường chủ quan với bệnh trào ngược ở trẻ sơ sinh. Đơn giản bởi nhiều người cho rằng đây chỉ là nôn trớ bình thường, tức đây chỉ là hiện tượng sinh lý chứ không phải một dạng bệnh lý cần được điểu trị. Chính điều này đã khiến cho trẻ có nguy cơ đối mặc với những biến chứng nguy hiểm.

II. Nguyên nhân bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ 4 tuổi, 6 tuổi)

Chứng trào ngược dạ dày thực quản xuất hiện ở 2/3 trẻ em trong những năm tháng đầu đời. Đa số trẻ đều khỏi bệnh sau 12-14 tháng. Tuy nhiên, cũng có một số trẻ thời gian bị trào ngược kéo dài hơn. Trào ngược dạ dày được phân thành 2 dạng: sinh lý và bệnh lý.

Nếu trẻ dưới 6 tuổi, bị trớ sữa vài lẫn một ngày nhưng vẫn vui vẻ, lên cân tốt, không bị khò khè thì đây chỉ là trào ngược sinh lý (GED) thông thường.

Còn nếu sau 1 tuổi trẻ vẫn còn hiện tượng ọc sữa, gầy, gò, chậm lên cân thì rất có khả năng bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày và đã phát triển thành bệnh lý (GERD), trẻ dễ bị ho, ho khò khè, kéo dài.

Trẻ có thể bị khan tiếng hoặc bị hen suyễn do trào ngược dạ dày. Lúc này, trẻ sẽ có thêm các triệu chứng: ăn kém, nôn mửa. Khám phá nguyên nhân gây trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh.

1. Nguyên nhân bé bị trào ngược dạ dày: Dạ dày chưa sẵn sàng để thực hiện đúng chức năng

Thực quản (ống dẫn thức ăn) nối miệng và dạ dày của trẻ có một van điều khiển ở vòng thực quản dưới.

Khi trẻ bú, vòng này ở ra cho phép sữa đi qua, sau đó đóng lại để giữ sữa trong dạ dày. Ở trẻ em, chiếc vòng thực quản này chưa được hoàn thiện khiến cho axit và sữa trong dạ dày có thể trào ngược lên trên thực quản khiến trẻ quấy khóc và khó chịu.

Nguyên nhân bé bị trào ngược dạ dày: Dạ dày chưa sẵn sàng để thực hiện đúng chức năng

Nguyên nhân bé bị trào ngược dạ dày: Dạ dày chưa sẵn sàng để thực hiện đúng chức năng

Bên cạnh đó, thời điểm này dạ dày của trẻ còn nằm ngang và khá cao so với người lớn. Điều này tạo cơ hội cho hội chứng trên xuất hiện.

2. Nguyên nhân bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày: Hệ tiêu hóa còn non nớt

Bác sĩ Trương Mỹ Nhân (giảng viên bộ môn Dinh Dưỡng Trường Đại học Y dược TP HCM) cho biết: Những ngày đầu đời, men lactase trong hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động ở ngưỡng 70%, men pepsin là 50% , men enterokinase là 25%.

Những con số trên cho thấy, hệ tiêu hóa của trẻ trong giai đoạn này rất nhạy cảm nên khả năng hấp thu dưỡng chất trong sữa còn hạn chế, từ đó gây nên tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

3. Sai lầm của cha mẹ khi chăm sóc trẻ nhỏ

Phần lớn trẻ bị nôn là do bố mẹ cho trẻ bú quá nhiều, khi vừa cho bú xong thì lại đặt trẻ nằm xuống hoặc cho trẻ dùng một số thức ăn không phù hợp. Những sai lầm đó gây nên chứng tào ngược dạ dày (trớ sữa sinh lý – GER). Tuy nhiên, nếu tình trạng trên kéo dài sẽ dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày (GERD).

4. Cơ thắt thực quản dưới chưa trưởng thành dẫn đến các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản

Góc His được tạo nên bởi sự tiếp nối giữa thực quản và dạ dày, có cấu tạo và nhiệm vụ khóa các chất trong dạ dày, để không bị trào ngược lên thực quản. Góc His thường tù hơn so với người lớn,

Mặt khác trong các trường hợp bệnh lý như thực quản ngắn, thoát vị trượt, teo thực quản làm cho phần trên dạ dày biến thành hình phễu, khi buồn nôn sẽ dễ dẫn đến trào ngược các chất trong dạ dày lên thực quản.

Nguyên nhân bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ 4 tuổi, 6 tuổi)

Nguyên nhân bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ 4 tuổi, 6 tuổi)

Cơ thắt thực quản dưới và tâm vị được xem là một van sinh lý có tác dụng chống trào ngược. Hiệu quả chống trào ngược của van này phụ thuộc vào chiều dài của đoạn thực quản bụng.

Tuy nhiên, đoạn thực quản bụng ở trẻ mới sinh rất ngắn, nên khả năng chống trào ngược kém. Khi trẻ lớn hơn, đoạn thực quản bụng sẽ dài dần và đạt chiều dài khoảng 3cm khi đến giai đoạn trưởng thành.

Cơ chế chính của bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em là do sự tăng giãn cơ thắt thực quản dưới. Khi trẻ ăn, bú không đúng tư thế hay không đúng cách sẽ khiến cho trẻ nuốt phải nhiều hơi vào trong dạ dày.

Hoặc khi trẻ ăn quá nhiều hay quá nhanh, dẫn đến lượng chất cũng như không khí chứa trong dạ dày tăng lên, sẽ qua tâm vị trào ngược lên thực quản và ra ngoài.

5. Vùng môn vị của dạ dày – vùng nối giữa dạ dày và ruột.

Một yếu tố nữa cũng đóng vai trò quan trọng trong hiện tượng trào ngược, đó là vùng môn vị của dạ dày – vùng nối giữa dạ dày và ruột.

Trong khi cơ tâm vị ở trẻ nhỏ rất yếu thì cơ môn vị lại rất phát triển, do đó thức ăn rất dễ ứ đọng lâu trong dạ dày và là điều kiện thuận lợi để xuất hiện nôn trớ và trào ngược dạ dày thực quản khi có sự tác động hoặc thay đổi tư thế đột ngột sau khi ăn.

6. Nguyên nhân trẻ nhỏ bị trào ngược dạ dày: Trẻ vừa ăn vừa vận động

Đôi khi vì chiều theo ý trẻ mà trong quá trình cho trẻ ăn. Chúng ta thường để trẻ vừa ăn vừa chơi, chạy nhảy hoặc đi lại, xem ti vi, đọc truyện…

Điều này vốn dĩ vẫn tồn tại phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Và nhiều người vẫn thường cho đó là điều vô hại. Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh điều này hoàn toàn phản khoa học.

Nguyên nhân bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ 4 tuổi, 6 tuổi)

Nguyên nhân bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ 4 tuổi, 6 tuổi)

Bởi khi trẻ vừa ăn vừa có những hoạt động khác sẽ rất dễ dẫn đến việc không khí sẽ bị giữ lại trong đường ruột của trẻ. Bên cạnh đó, nhiều khi trẻ mải mê với hoạt động khác mà quên đi cảm giác no bụng vì thế mà dung nạp lượng thức ăn quá nhiều.

Trong trường hợp này, các bậc phụ huynh nên nhắc nhở và tạo thói quen để trẻ ngồi ăn một chỗ. Khi ăn nên nhai chậm, nhai kĩ để thức ăn được nghiền nhỏ, nhờ vậy sẽ giảm áp lực co bóp cho dạ dày và sẽ hạn chế được nguy cơ trào ngược cho trẻ. Trẻ ăn quá nhiều chất béo hoặc chất xơ

Ở trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa có đặc trưng là chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt khá nhạy cảm. Trong khi đó những món ăn mà trẻ vốn yêu thích như đồ ăn rán, chiên xào, thức ăn nhanh… lại giàu chất béo và chất xơ.

Do vậy khi sử dụng nhóm thực phẩm này, chúng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày. Và khiến trẻ có nguy cơ đối mặt với hội chứng trào ngược dạ dày thực quản.

7. Nguyên nhân bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày: Trẻ sử dụng các đồ uống có ga

Sử dụng những loại nước ngọt có ga cũng là một nguyên nhân khiến trẻ thường bị hội chứng trào ngược. Bởi những đồ uống này thường dễ gây ợ hơi.

Đồng thời khiến niêm mạc dạ dày sản sinh lượng dịch axit dư thừa khiến chúng đẩy ngược lên ống thực quản và gây khó chịu cho trẻ. Do vậy các bạn cần hạn chế cho trẻ sử dụng thức uống này.

Nguyên nhân bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ 4 tuổi, 6 tuổi)

Nguyên nhân bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày (có thể ở trẻ 4 tuổi, 6 tuổi)

8. Trẻ gặp áp lực từ việc học tập

Với những trẻ trong độ tuổi đến trường. Bài vở và những nhiệm vụ mà thầy cô giáo cũng là áp lực khiến trẻ trải qua trạng thái căng thẳng, lo lắng. Điều này dù không phổ biến. Nhưng cũng là một trong những nguyên nhân khiến hội chứng trào ngược xuất hiện ở trẻ.

Vì vậy, cha mẹ nên có sự chia sẻ. Tìm hiểu để giúp trẻ vượt qua được những áp lực đó. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên tổ chức cho trẻ tham gia những hoạt động vui chơi giải trí để trẻ luôn có một tinh thần thoải mái nhất.

9. Nguyên nhân bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày: Trẻ thường lười uống nước

Theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn, lượng nước cần cung cấp cho cơ thể con người mỗi ngày trung bình là 2 – 2,5 lít.

Tuy nhiên với nhiều em nhỏ, điều này là không dễ khi mà chúng có biểu hiện lười uống nước. Vô hình chung điều này đã gián tiếp khiến tình trạng trào ngược ở trẻ em ngày càng trở nên phức tạp hơn.

Trên đây là tổng hợp những yếu tố có nguy cơ. Gây hội chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ mà các bậc phụ huynh cần ghi nhớ. Chỉ cần hạn chế được những yếu tố này là chắc chắn sẽ phòng tránh được căn bệnh dai dẳng này cho trẻ.

III. Cách phòng tránh trẻ nhỏ, bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vẫn còn bú sữa thì nên chi thành thành nhiều lần bú trong ngày, tránh bú no quá. Với những bé bắt đầu ăn dặm thì nên ăn những thức ăn được nấu từ bột, nấu đặc, có thể pha thêm ít sữa hoặc bột gạo.

Nấu đặc thức ăn giúp làm giảm nguy cơ gây ra hiện tượng nôn trớ. Giúp cho dạ dày dễ tiêu hóa, co bóp điều hòa, ổn định, cơ thể dễ dàng hấp thụ tốt hơn. Không nên nấu đặc quá dễ gây ra táo bón cho trẻ.

Cách phòng tránh trẻ nhỏ, bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản

Cách phòng tránh trẻ nhỏ, bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản

Có thể kết hợp sử dụng thêm sữa có đạm thủy phân cho trẻ sơ sinh bị trào ngược acid. Một số nghiên cứu chứng minh rằng trẻ sơ sinh mắc bệnh trào ngược dạ dày trong đó có 20% là do dị ứng sữa bò thường.

Cách cho bé ăn tránh bị trào ngược thực quản

– Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, bú nhiều lần trong ngày, không được ăn quá no

– Tránh cho trẻ bú hơi: cần chú ý đến lượng sữa trong bình, nghiêng bình vừa đủ để trẻ mút sữa ra đều, tránh để trẻ mút hơi

– Để bé nghỉ sau mỗi lần uống 30-60ml sữa

– Nếu bé bị trớ hay trào ngược thực quản, xoa hoặc vuốt nhẹ lòng bàn chân của bé.

– Nếu bé bị sặc nên vỗ lưng và để bé nằm nghiêng co sữa từ từ chảy ra

– Tránh nằm ngủ luôn sau khi ăn

– Để trẻ ngồi hoặc đứng thẳng khoảng 20 – 30 phút sau khi ăn

– Kê gối cho trẻ cao khoảng 30 độ

– Nếu bé nôn trớ nhiều lần trong ngày, biếng ăn, khóc nhiều… cần đưa trẻ đến trung tâm y tế để khám và điều trị kịp thời

IV. Cách chăm sóc bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản đơn giản

Nếu các bạn gặp trường hợp bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày, vì cơ thể các bé rất đang nhạy cảm và còn đang phát triển thêm. Mọi người hãy nhanh chóng đưa trẻ đi khám tại các trung tâm y tế, bệnh viện để được các bác sĩ chuẩn đoán chính xác và tư vấn thêm.

Qua đó tìm ra hướng điều trị tốt nhất cho bé. Quá trình chăm sóc bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày cũng là một phần quan trọng nên các mẹ lưu ý các điều dưới đây:

Điều 1: Tư thế cho trẻ bú sữa

– Khi cho các bé bú, mẹ nên cho trẻ “ti” bầu ngực bên trái trước, việc này giúp giữ cho bé nằm nghiêng bên phải rồi từ từ đổi bên ngực phải.

– Làm như vậy, sữa khi bé bú sẽ dễ dàng đi xuống dạ dày mà không gây trào ngược dạ dày hay tình trạng ọc sữa hay gặp.

– Còn lưu ý này sẽ dành cho các bé đang được bú bình, các phụ huynh nên để trẻ ngậm chặt núm vú và dốc thẳng bình để luôn đảm bảo sữa chảy xuống miệng bé và giảm thiểu tình trạng trẻ mút không khí vào bụng.

– Hãy nên chia bữa ăn của các bé thành nhiều bữa nhỏ, chỉ cho uống 30 đến 60ml mỗi lần bú thôi, hãy luôn giữ tư thế ẵm bé, vỗ nhẹ cho bé ợ ra để không bị đầy hơi rồi bú tiếp.

Điều 2: Thức ăn cho bé nên được làm đặc

Cách chăm sóc bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản đơn giản

Cách chăm sóc bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản đơn giản

– Thức ăn mềm là loại phù hợp nhất cho các bé nhỏ, giúp các trẻ dễ tiêu hóa hơn như cháo, bột. Những cần nấu cho đặc và bằm thật nhuyễn giúp các bé không bị vướng vào cổ.

– Ngoài ra, nếu có thể các bạn nên cho và trong thức ăn cho bé một muỗng canh bột gạo, loại đã được chế biến kĩ và có sẵn tại các siêu thị, chợ. Cho bột gạo vào 60ml – 120ml sữa để làm đặc sữa hơn. Cách này sẽ giúp làm giảm nôn trớ sau khi ăn cho bé hiệu quả.

– Chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, nên cho bé ăn thành 5-6 bữa ăn trong ngày để bé tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Điều 3: Bổ sung dinh dưỡng một cách hợp lý và đầy đủ cho bé.

– Đây là thời gian bé cần đầy đủ các dinh dưỡng nhất cho bé phát triển, ngoài bổ sung thịt, cá, trứng vào bột/cháo.

– Ngoài các chất xơ và đạm ra, các mẹ bổ sung thêm dầu ăn để tăng năng lượng trong khẩu phần trẻ (có các loại dầu rất tốt cho sức khỏe hiện nay ngoài dầu ăn thường dùng như: dầu cá, dầu oliu, dầu gấc,…).

Cách chăm sóc bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản đơn giản

Cách chăm sóc bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản đơn giản

– Ngoài bổ sung thực phẩm cho bữa ăn chính, các món ăn tráng miệng cũng quan trong không kém, chúng sẽ giúp cung cấp thêm nhiều vitamin như: dâu, kiwi, chuối,…

– Các bữa chính như bột/cháo/sữa thì lâu lâu nên cho bé dùng các loại như sữa chua, pho-mát cũng rất lạ miệng.

Điều 4: Sử dụng chế độ sinh hoạt hợp lý cho các bé.

– Trẻ em thường rất tăng động vì vậy quần áo rộng rãi, có độ co giãn cao thật sự là lựa chọn thích hợp.

– Khi đi ngủ nên để bé nằm trên gối kê cao hơn một tý hoặc có đầu giường hơi nâng lên để em tiêu hóa tốt hơn khi ngủ, tránh tình trạng ọc sữa về đêm.

– Có rất nhiều bé nhút nhát và thụ động, các phụ huynh nên khuyến khích bé chơi các trò chơi mang tính vận động hoặc thường xuyên tập các động tác thể dục nhẹ.

– Sau khi ăn xong, bạn nên bế thẳng người bé hoặc ngồi thẳng lưng trên ghế khoảng 30 phút giúp trẻ dễ tiêu hơn, đừng hoạt động quá mạnh sau khi ăn vì như vậy có thể gây trào ngược dạ dày.

Điều 5: Áp dụng các cách dân gian xưa để nuôi trẻ.

Nếu các bé nhà đang xuất hiện các hiện tượng triệu chứng do trào ngược dạ dày gây ra, các mẹ nên đun một ấm trà gừng/nước nha đam/đu đủ để bé dùng, lúc này các triệu chứng thật sự sẽ được giảm bớt.

Sử dụng nước nha đam: Nước ép nha đam có sẵn trên thị trường hoặc bạn cũng có thể chuẩn bị ở nhà bằng cách trộn gel nha đam với nước rồi xay thật nhuyễn bằng máy xay sinh tố.

– Với nhiều phụ huynh đảm đang có thể trồng một chậu nha đam nhỏ tại nhà cho bé cũng rất được ưa chuộng, chúng không chỉ tốt cho sức khỏe bé mà còn nhả oxi là căn nhà thêm thoáng mát và đẹp mắt nữa.

– Bạn nhớ dùng nước này trước 20 phút dùng bữa để ngăn trào ngược axit.

Cách chăm sóc bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản đơn giản

Cách chăm sóc bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản đơn giản

Dùng trà gừng: nguyên liệu cho phần trà gừng của bé cũng không khác người lớn mấy, gồm có: gừn nhỏ, mật ong và một trái chanh tươi.

Gừng rửa sạch và cạo sơ vỏ, thái lấy 6 lát mỏng, đun sôi gừng trong khoảng 20 phút đồng hồ. Lọc nước qua rây rồi vắt chanh vào, cho thêm 2 thìa mật ong, khuấy đều rồi dùng cho trẻ uống.

Bạn nên nêm cho bé phần trà loãng hơn người lớn uống một tý nhé, vì khẩu vị của bé nhạy cảm hơn người lớn đấy.

Lưu ý: Tuy nhiên, gừng trong Đông y mang tính nóng, khi trẻ bị sốt, mẹ không nên cho con sử dụng trà gừng vì sẽ làm tình trạng sốt của con nặng hơn. Đồng thời, chỉ nên cho trẻ sử dụng một lượng vừa đủ và không nên quá lạm dụng.

Điều 6: Phải thật cẩn thận khi cho trẻ dùng thuốc kháng sinh.

– Các phụ huynh nên quan tâm kĩ khi sử dụng thuốc chống trào ngược dạ dày cho trẻ 3 tuổi, không tự ý mua thuốc nếu không được bác sĩ tư vấn và cho phép.

Sử dụng nhiều các loại thuốc Tây y chữa cho bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thường xuyên ra xảy ra một số tác dụng phụ không tốt như: Trẻ chán ăn, mệt mỏi, mòn niêm mạc dạ dày xốp xương, nóng gan… ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, gan, thận và tăng nguy cơ kháng thuốc.

Điều 7: Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng các món ăn gây trào ngược dạ dày

– Các thức uống có gas, nhiều phần trăm sữa nguyên chất, thức ăn quá nhiều chất béo, đồ chiên rán, chua cay.

– Các loại trái cây có tính vị chua, mang nhiều axit cao như cam, quýt, bưởi, sốt cà chua.

V. Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ, trẻ em 3 – 4 tuổi

Trào ngược dạ dày ở trẻ em là một nhóm đối tượng đặc thù do cơ địa còn non yếu nên trẻ em rất dễ bị mắc phải các vấn đề về sức khỏe.

Một trong số đó chính là hội chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em. Căn bệnh này ngay từ khi xuất hiện đã có thể tác động và gây suy giảm sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ.

Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ, trẻ 4, 4 tuổi

Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ, trẻ 4, 4 tuổi

Chính vì vậy, việc chữa trị trào ngược dạ dày thực quản là điều hoàn toàn bắt buộc. Chắc chắn những cách chữa dưới đây sẽ là những tham khảo hữu ích mà các bạn đang tìm kiếm.

Có một điều mà mọi người cần chú ý trong quá trình chữa trào ngược dạ dày thực quản cho trẻ em đó là: Đây là bệnh lý có tính tái phát cao. Vì vậy chữa dứt điểm là điều khá khó khăn. Đồng thời đòi hỏi cần có sự kiên trì và quyết tâm của các bậc phụ huynh.

Cơ thể trẻ vốn nhạy cảm, do vậy việc sử dụng thuốc kháng sinh chữa trào ngược là điều nên hạn chế. Thay vào đó, mọi người hãy áp dụng những cách sau đây để giúp trẻ:

1. Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ bằng mật ong với tỏi

Ở giải pháp này, các bạn không cần phải mất quá nhiều công sức để chế biến. Chỉ cần lấy 1 – 2 củ tỏi, bóc sạch lớp vỏ áo bên ngoài và đem đập dập cho vào trong bát.

Đổ mật ong sao cho bao phủ hết lớp tỏi trong bát. Sau đó cho hỗn hợp đó vào hấp cách thủy 5 – 7 phút.

2. Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ em bằng mật ong

Với cách đơn giản này. Các bạn hoàn toàn có thể giúp trẻ loại bỏ các triệu chứng trào ngược một cách an toàn và nhanh chóng. Nên duy trì thực hiện cho trẻ dùng mỗi ngày.

Mật ong cũng là một giải pháp mà các bậc cha mẹ có thể dễ dàng tìm thấy để chữa trào ngược cho trẻ. Tuy nhiên có một điều mọi người cần ghi nhớ. Đó là nguyên liệu này không nên sử dụng cho những em nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ em bằng mật ong

Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ em bằng mật ong

Chỉ cần mỗi sáng, các mẹ pha cho trẻ một cốc nước ấm với mật ong. Sẽ chẳng mấy chốc những triệu chứng khó chịu nhất của trào ngược dạ dày gây nên sẽ được loại bỏ. Hơn nữa nhờ vị ngọt đặc trưng của mật ong nên trẻ cũng rất dễ dàng khi uống.

Mật ong cũng được coi là bài thuốc đông y chữa trào ngược dạ dày. các bệnh khác về đại tràng khá tốt bệnh nhân có thể tham khảo thêm. Để tự áp dụng tại nhà nhé.

3. Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ bằng lá nha đam

Để dùng nha đam chữa trào ngược cho trẻ em, với trẻ nhỏ chỉ cần 1 – 2 lá/lần là đủ. Cách thức chế biến cũng rất đơn giản, nhanh chóng. Vì vậy, các mẹ có thể tranh thủ thời gian. Để thực hiện cho trẻ sử dụng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng đều được.

Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ, trẻ 4, 4 tuổi

Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ, trẻ 4, 4 tuổi

Đó là, chúng ta sẽ bóc tách lớp vỏ xanh bên ngoài của lá nha đam. Dùng thìa cạo sạch hết lớp gel trắng bên trong đó vào một chiếc cốc. Tiếp đến. Chúng ta sẽ cho nước ấm vào và khuấy đều lên cho phần gel đó hòa tan hết vào nước. Rất đơn giản đúng không mọi người.

Nhất là cách chữa này rất lành tính và an toàn cho sức khỏe của trẻ. Vì vậy các bậc phụ huynh sẽ không phải lo lắng về bất cứ điều gì khi lựa chọn giải pháp này để điều trị cho trẻ.

4. Cho trẻ uống nước ép bắp cải chữa trào ngược

Hiện nay, sử dụng nước ép bắp cải cũng là một cách chữa trào ngược được nhiều người lựa chọn. Vừa là nguyên liệu sẵn có, dễ tìm, nó còn rất hiệu quả khi dùng đều đặn hàng ngày.

Chỉ cần 500g – 700g. Bắp cải nguyên liệu là chúng ta đã có thể chế biến được một cốc nước ép cho trẻ uống. Có thể vị của nước bắp cải sẽ khó hấp dẫn được các em nhỏ. Do đó, các mẹ có thể cho thêm một chút đường vào kết hợp để trẻ sử dụng được dễ dàng hơn.

Cơ thể trẻ không giống như người trưởng thành. Vì vậy trước khi áp dụng bất cứ phương án điều trị nào cho trẻ. Các bậc cha mẹ cũng cần có sự tìm hiểu kĩ lưỡng và thận trọng khi quyết định.

Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ, trẻ 4, 4 tuổi

Cách chữa trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ, trẻ 4, 4 tuổi

Bài viết đây là các bí quyết chăm sóc bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày cực đơn giản nhưng lại có tác dụng tốt ngay tại nhà. Các phụ huynh nên đọc bài viết này và theo dõi chuyên mục dạ dày để có hướng xử lý cũng như có chế độ ăn tốt nhất cho trẻ.

Tình trạng trào ngược của trẻ sẽ sớm được kiểm soát. Kiến Thức Bệnh xin chúc các bé hay ăn chóng lớn lớn nhờ bài viết được chia sẻ trên đây!

5. Mời bạn xem thêm cách chữa trào ngược bằng gừng

Nếu thấy những kiến thức trên hữu ích với bạn, hãy Like hoặc Comment để khích lệ tinh thần đội ngũ phát triển web. Thân chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

Chủ đề: bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản, bé bị trào ngược dạ dày uống thuốc gì, trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi, trào ngược dạ dày ở trẻ 2 tuổi, sữa dành cho trẻ bị trào ngược dạ dày, trẻ 7 tuổi bị trào ngược dạ dày, trào ngược dạ dày ở trẻ 2 tháng tuổi, bé 1 tuổi bị trào ngược dạ dày, bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 3 tuổi, trào ngược dạ dày ở trẻ 3 tuổi, trào ngược dạ dày ở trẻ 4 tuổi, trào ngược dạ dày ở trẻ 6 tuổi, bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày thực quản.

5/5 - (4 bình chọn)

You may also like